Raconteur

Thương Hiệu Có Thực Sự Quan Trọng?

Tiếng đàn hay liệu có đủ cho một người nghệ sĩ?

Vào một buổi sáng sớm ngày 12 tháng 1 năm 2007, một chàng trai trẻ trong một chiếc quần jeans và một chiếc áo phông dài tay, đầu đội mũ bóng chày bước vào L’Enfant Plaza, một trong những nhà ga lớn nhất tại thủ đô Washington. Anh mở chiếc hộp đàn, rút ​​ra một cây vĩ cầm, và bắt đầu biểu diễn giữa dòng người hối hả.

Kết thúc màn trình diễn kéo dài 43 phút, chàng trai kiếm được tổng cộng 52,17 đô la từ 28 người xem. Không phải một số tiền nhỏ, nhưng hẳn điều đó cũng không đáng quan tâm bởi anh chàng chỉ là một nghệ sĩ đường phố bình thường như bao người khác. Trừ việc, đó không hoàn toàn là sự thật.

Thực chất, buổi biểu diễn đường phố này là một cuộc thử nghiệm xã hội của tòa soạn The Washington Post. Người nghệ sĩ trẻ chính là Joshua Bell, một trong những nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Ba ngày trước cuộc thử nghiệm, buổi trình diễn của anh tại một nhà hát ở Boston đã bán cháy vé với mức giá trung bình cho mỗi chỗ ngồi là 100 đô.

Một thần đồng âm nhạc với một cây vĩ cầm trị giá 3,5 triệu đô la trên tay, biểu diễn những bản nhạc kinh điển nhất trong lịch sử âm nhạc. Vậy mà, trong số hơn một nghìn người đi qua, chỉ có 7 người dừng lại để nghe và 1 người duy nhất nhận ra người nghệ sĩ (gần một nửa số tiền Joshua thu được đến từ người đàn ông này).

raconteur_vai trò của thương hiệu

Có thể thấy, tài năng của Joshua không thực sự tỏa sáng trên đường phố như trên sân khấu các nhà hát. Nhiều nghệ sĩ đường phố lão làng sau khi biết đến cuộc thử nghiệm còn chia sẻ rằng, họ đang sống rất tốt dựa trên công việc biểu diễn đường phố và hoàn toàn có thể kiếm được nhiều hơn Joshua nếu được đặt vào vị trí của anh trong buổi trình diễn đó.

Vậy điều gì đang xảy ra ở đây?

Joshua không thu hút được sự chú ý của người đi qua không phải vì họ không đủ khả năng để cảm nhận âm nhạc và tài năng của anh. Thật khó để phàn nàn khi những giai điệu kiệt tác được cất lên bởi một trong những nghệ sĩ vĩ cầm tài năng nhất trên thế giới. Vấn đề ở đây là anh đã không nghĩ đến những yếu tố về “môi trường, góc nhìn, và ưu tiên” đối với khán giả của mình. Hay nói cách khác, anh đã quên mất tầm quan trọng của một thương hiệu.

Khi bạn sáng tạo cho số đông, bạn không thể đơn thuần đặt trước họ một sản phẩm tuyệt vời và mong đợi họ sẽ đón nhận bạn ngay lập tức. Những khán giả thờ ơ của Joshua, ở một góc độ khác, chính là đại diện tiêu biểu cho những khách hàng trong nền kinh tế đương đại – những người bận rộn và luôn quá lo lắng, bận tâm về những vấn đề trong cuộc sống chỉ để thưởng thức âm nhạc hay. Đó cũng là lý do vì sao ngay cả nếu họ nhận ra anh, kết quả cuộc thử nghiệm có lẽ cũng sẽ không thay đổi. Bởi đối với những vị khán giả này, mục tiêu duy nhất của họ ở thời điểm đó là bắt kịp chuyến tàu, trong khi việc dừng lại để nghe nhạc sẽ chỉ ngăn cản họ đạt được mục tiêu của mình.

Điều Joshua đáng lẽ nên làm phải là đưa âm nhạc của mình tới khán giả theo một cách gần gũi và phù hợp với hoàn cảnh hơn (anticipated, relevant, and personal). Buổi biểu diễn đường phố của anh đã có thể kiếm được nhiều hơn là 50 đô la nếu anh chú ý đến những mong muốn bên trong của họ, cũng như hiểu những yếu tố hoàn cảnh phù hợp mà họ cần để có thể trân trọng, thường thức âm nhạc và tài năng của anh.

Ngay cả khi có trong tay một sản phẩm tuyệt vời (âm nhạc hay), Joshua Bell vẫn không thể thành công trên thị trường biểu diễn đường phố như anh mong đợi. Không chỉ Joshua, mà nhiều doanh nghiệp, ý tưởng sáng tạo khác cũng từng đổ bể vì không tiếp cận khách hàng đúng cách và hiệu quả. Để tránh rơi vào hệ quả này, là một doanh nghiệp, hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu của bạn bằng cách tự đặt cho mình những câu hỏi sau:

  1. Bạn đang tạo ra giá trị cho ai?
  2. Sự thay đổi bạn mong muốn tạo ra cho họ là gì?
  3. Bạn muốn họ sẽ nói gì hay cảm thấy như thế nào khi nhắc đến doanh nghiệp, sản phẩm của bạn?

Đừng chỉ là một người nghệ sĩ vô danh. Nếu bạn có một tiếng nói có ý nghĩa, hãy lan tỏa nó và giúp nó chạm đến những trái tim muốn lắng nghe.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.washingtonpost.com/lifestyle/magazine/pearls-before-breakfast-can-one-of-the-nations-great-musicians-cut-through-the-fog-of-a-dc-rush-hour-lets-find-out/2014/09/23/8a6d46da-4331-11e4-b47c-f5889e061e5f_story.html
  2. https://www.tomasacker.com/blog/does-branding-matter
  3. http://www.woodpecker.com/blogs/joshua_bell_subway.html
Close Menu