Raconteur

Một Firefox nhiều lửa – ít cáo: Quyết định đúng hay sai?

Vào tháng 6, Mozilla đã chính thức công bố sự thay đổi quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Firefox. Sự thay đổi này, theo Mozilla, là cần thiết để thích ứng với sự tăng trưởng của Firefox – không chỉ là một trình duyệt mà còn là một hệ thống các ứng dụng và sản phẩm công nghệ, bao gồm Firefox Send, Firefox Monitor, Firefox Lockwise. Theo đó, không chỉ logo mà toàn bộ bảng màu cũng như hệ thống kiểu chữ và hình dạng sẽ được cải tiến để trở nên đa dạng, bắt mắt và linh hoạt hơn.

Hệ thống nhận dạng mới này đã ra đời sau một quá trình nghiên cứu và lên ý tưởng kéo dài 18 tháng, với sự tham gia của toàn thể cộng đồng người dùng Firefox. Bất ngờ lớn nhất trong bộ logo mới có lẽ là việc cắt bỏ con cáo – hình ảnh mang tính biểu tượng cho thương hiệu Firefox trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, kết quả khảo sát đã chỉ ra rằng hầu hết người dùng không cảm thấy cần phải đưa hình ảnh con cáo này vào logo mới – hay nói cách khác, họ không cần hình ảnh con cáo để nhận diện Firefox. Hơn nữa, tuy logo của thương hiệu mẹ không còn là logo có cáo, biểu tượng con cáo vẫn sẽ xuất hiện trong logo trình duyệt web Firefox, và theo một phong cách mới: mềm mại và năng động hơn.

Trong những tháng tới, Firefox sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Đối với những người thuộc nhóm sáng tạo trong dự án thay đổi thương hiệu lần này sự thay đổi không đồng nghĩa với sự chuyển hướng 360 độ so với những giá trị hiện tại. Thay vào đó, họ nhìn nhận sự thay đổi này như một sự phát triển mang tính tiến hóa nhằm thích nghi và tiếp tục tận dụng nền tảng của một thương hiệu mạnh mẽ được hàng chục triệu người dùng yêu thích trên thế giới.

Theo một khảo sát nhỏ được thực hiện trên trang Facebook của Raconteur Việt Nam, (xem thêm: http://bit.ly/2YIHq2C), trong số 186 người tham gia, trong khi 51% thích logo mới của Firefox, nửa còn lại cho rằng Firefox nên giữ logo cũ của mình. Một số người đã chia sẻ thêm quan điểm của họ về những điểm chưa phù hợp trong hệ thống nhận dạng mới của Firefox. Cụ thể, trình duyệt Firefox có giao diện khá “lạc quẻ” so với các logo khác cùng hệ thống bao gồm Monitor, Send, và Lockwise. Lựa chọn màu sắc của Firefox cũng bị chỉ trích là có sự tương đồng khá rõ rệt với bảng màu của Instagram – điều này có thể dẫn đến nhầm lẫn trong nhận dạng cho một số người dùng.

Các thay đổi khác trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Firefox sẽ tiếp tục lộ diện trong thời gian tới và dự kiến đi vào sử dụng từ năm 2020.

Nguồn: https://blog.mozilla.org/opendesign/firefox-the-evolution-of-a-brand/

Hãy lan tỏa câu chuyện thương hiệu của bạn cùng Raconteur:

Liên hệ chúng tôi tại raconteur.vietnam@gmail.com hoặc nhắn tin tới fb.me/raconteur.vn để nhận được 01 tiếng tư vấn miễn phí dành cho các cá nhân, doanh nghiệp, và tổ chức có nhu cầu thiết kế, phát triển, thay đổi hoặc truyền tải thương hiệu của mình, thiết kế và phát triển trang web, sản xuất nội dung sáng tạo, tổ chức sự kiện hoặc tìm kiếm các giải pháp thương hiêu khác.

Close Menu