Raconteur

Người Ăn Xin Mù & Những Câu Chuyện Đang Chờ Bạn Kể

Thương hiệu của bạn đang kể câu chuyện của ai?

Đó là một buổi sáng đẹp trời tại công viên Central Park bình yên của thành phố New York. Một người ăn xin già ngồi bên vệ đường. Ông không mảy may quan tâm đến những cái đẹp của thiên nhiên đất trời. Điều duy nhất quan trọng với ông là những tiếng rơi lách cách trong chiếc cốc nhỏ ông cầm trên tay. Đó là tất cả những gì ông có, bên cạnh một tấm bảng giấy treo trên cổ có ghi,

“Tôi không nhìn được.”

Chiếc cốc gần như trống không, chỉ trơ trọi vài đồng xu lẻ. Cuộc kiếm ăn của ông có vẻ không thuận lợi lắm. Một người đàn ông trông thấy, liền ghé qua và thả một đồng xu vào chiếc cốc. Người đàn ông mang dáng dấp một quý ông lịch thiệp tự giới thiệu bản thân, rồi xin phép ông già được sửa dòng chữ trên tấm bảng. Được sự đồng ý của người ăn xin, người đàn ông viết thêm vài chữ vào tấm bảng rồi tạm biệt ông già.

Ngạc nhiên thay, từ khi người đàn ông xa lạ viết thêm vào bảng, chiếc cốc của người ăn xin ngày càng nặng, cho đến khi những đồng xu tràn cả ra ngoài. Khi mặt trời lặn, quý ông ban sáng quay trở lại, vẻ mặt ông hài lòng khi nhìn thấy gương mặt rạng rỡ của người ăn xin. Người ăn xin già vẫn không khỏi ngạc nhiên trước thành công của mình, bèn hỏi người đàn ông đã thay đổi gì tấm bảng. Người đàn ông trả lời,

“Mùa xuân này, tôi không nhìn được.”

câu chuyện thương hiệu

Một bối cảnh được thêm vào, khiến câu chuyện như được nâng tầm. Câu chuyện của một người ăn xin già không thể nhìn thấy, và do đó không thể cảm nhận cái đẹp tưởng chừng rất đỗi bình dị của một ngày xuân. Chỉ bằng vài nét chữ, người đàn ông đã truyền tải một thông điệp hết sức mạnh mẽ và thuyết phục khiến bất kì ai đi qua khó có thể làm ngơ.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu của bảy chữ đó không chỉ nằm ở khả năng dấy lên lòng thương cảm và những cảm xúc mạnh mẽ ở người qua đường, mà điều quan trọng hơn, là nó giúp họ sáng tạo nên câu chuyện của chính bản thân mình. Chỉ bảy từ đó đã thúc đẩy giá trị bản thân trong mỗi người đọc, giúp họ kết nối với mong muốn trở nên tốt đẹp hơn ẩn trong mỗi người.

Thành công của người đàn ông từ câu chuyện trên cũng chính là nguồn sức mạnh của những thương hiệu được nhiều khách hàng yêu mến. Nhắc đến “xây dựng thương hiệu”, phần lớn chúng ta thường nghĩ đến doanh nghiệp kể lại và lan tỏa câu chuyện của mình. Tuy nhiên, giá trị thực của khái niệm này còn sâu xa hơn thế.

Có một loại giá trị mang tính tuyên ngôn nằm trong cách khách hàng lựa chọn thương hiệu để tin tưởng và sử dụng. Ngày nay, con người hành động dựa trên điểm đến và mục tiêu họ mong muốn đạt được trong cuộc đời. Bởi vậy, những thương hiệu trong cuộc sống của họ chính là công cụ để họ nói lên câu chuyện của mình. Đó là lý do vì sao các thương hiệu lớn luôn nỗ lực để khách hàng cảm thấy tốt hơn về cuộc sống và về chính mình, cho dù bằng cách giúp họ trở nên đẹp hơn, năng suất hơn, hay thậm chí cho họ cơ hội để đóng góp những điều tích cực cho thế giới.

Nếu bạn muốn khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn, hãy đặt ra câu hỏi này cho bản thân và đội ngũ của bạn,

“Chúng ta đang kể câu chuyện của ai?”

Bởi suy cho cùng, xây dựng thương hiệu là việc bạn thổi hồn cho câu chuyện của một người và biến họ trở thành người hùng trong câu chuyện của mình.

Nếu bạn chưa biết, người đàn ông tốt bụng đã giúp đỡ người ăn xin già chính là David Ogilvy, gã “Mad Man đầu tiên” và cũng là người đã cách mạng hóa ngành công nghiệp quảng cáo. Nhưng bạn không biết cũng không sao, bởi, hãy nhớ rằng, bạn không cần là một vĩ nhân để tạo ra sự khác biệt.

Tham khảo:

  1. The Shape of Design (2012) – Frank Chimero
  2. Brand Thinking & Other Noble Pursuits (2013) – Debbie Millman
  3. https://www.tomasacker.com/blog/stories-r-us
Close Menu